TP. Bến Cát: Phát triển Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số thực chất, bền vững
Thực hiện 41 chỉ tiêu, 80 nhiệm vụ chuyển đổi số
Theo báo cáo, TP.Bến Cát đề ra 41 chỉ tiêu thuộc 03 nhóm lĩnh vực về chuyển đổi số: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số đến năm 2025. Sau 02 năm triển khai, thành phố đã hoàn thành 21 chỉ tiêu; 09 chỉ tiêu dự kiến hoàn thành trước năm 2025; 06 chỉ tiêu chưa đạt và 05 chỉ tiêu chưa thống kê được. Thành phố cũng xác định 80 nhiệm vụ chuyển đổi số; đến nay đã thực hiện được 28 nhiệm vụ, 34 nhiệm vụ đang thực hiện; 18 nhiệm vụ chưa triển khai thực hiện.
Đại biểu tham dự hội nghị
Hạ tầng kỹ thuật phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại cơ quan hành chính được đầu tư nâng cấp đồng bộ, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn thông tin và điều kiện kỹ thuật, cung cấp các ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Đối với Dịch vụ công (DVC) trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt tỷ lệ trên 67%. Trong đó, số hồ sơ tiếp nhận DVC trực tuyến toàn trình đạt tỷ lệ gần 46%; số hồ sơ tiếp nhận DVC trực tuyến một phần đạt tỷ lệ gần 21,7%.
Đối với cấp xã, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt trên 84%. Trong đó, số hồ sơ tiếp nhận DVC trực tuyến toàn trình đạt tỷ lệ trên 18%; số hồ sơ tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến một phần đạt tỷ lệ gần 66%.
Các đại biểu tham quan các gian hàng tại Triển lãm "Công nghệ số nâng tầm thành phố trẻ"
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và 100% xã, phường đã ký kết hợp tác với đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện thanh toán trực tuyến trên nền tảng quốc gia đối với các thủ tục hành chính (TTHC) có phát sinh phí, lệ phí. Đến ngày 30/09/2024, tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên toàn địa bàn đạt 86,39%.
Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) TP.Bến Cát được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 27/01/2024, đến nay đã thành lập Ban điều hành IOC; triển khai 24 phân hệ (lĩnh vực).
100% doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn điện tử, các sản phẩm OCOP và một số sản phẩm của thành phố đã được hướng dẫn đưa lên các sàn thương mại điện tử. Đã có 8/8 các xã, phường hưởng ứng tổ chức lễ phát động thực hiện các tuyến đường, chợ truyền thống thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn mình quản lý. 100% các khu phố, ấp trên địa bàn thành phố đã thành lập Tổ công nghệ số với tổng số 330 thành viên.
Thành phố đang triển khai quyết liệt chuyển đổi số đến các khu phố, ấp để khu phố, ấp thực sự trở thành nền tảng xã hội quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số; trong đó đã phối hợp với các đối tác chiến lược cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác như: Triển khai chữ ký số công cộng, ví điện tử, các nền tảng số...
Bên cạnh những kết quả đạt được trên, công tác chuyển đổi số trên địa bàn thành phố còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Ông Nguyễn Trọng Ân – Chủ tịch UBND TP. Bến Cát đã chỉ ra 05 điểm nghẽn căn bản trong công tác chuyển đổi số của thành phố. Theo ông, một số cấp ủy, chính quyền chưa thật sự chủ động lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt nhiệm vụ chuyển đổi số. Công tác phối hợp giữa các ngành, các địa phương còn nhiều hạn chế, thiếu đồng bộ. Nhân lực cho chuyển đổi số còn thiếu và yếu. Nguồn lực đầu tư cho chuyển đổi số còn thiếu, tỷ lệ ngân sách dành cho chuyển đổi số dưới 1% trong tổng chi ngân sách địa phương. An toàn thông tin, an ninh mạng tiềm ẩn nguy cơ cao nhất là đối với cấp xã.
Ông Nguyễn Trọng Ân - Chủ tịch UBND TP.Bến Cát phát biểu tại hội nghị
Để công tác chuyển đổi số trên địa bàn thành phố tiếp tục đạt những kết quả tích cực, Chủ tịch UBND TP. Bến Cát yêu cầu các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố tiếp tục tập trung cho công tác chuyển đổi số, tạo ra những giá trị mới thiết thực để phục vụ cho người dân và doanh nghiệp. Phát triển Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số thực chất, bền vững, mục đích cuối cùng là vì lợi ích của người dân.
Đầu tư hạ tầng số, nhân lực số
Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, đánh giá, phân tích, làm rõ kết quả, những tồn tại, hạn chế sau 02 năm thực hiện Chương trình số 39-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Bến Cát.
Đề xuất phương hướng, giải pháp đẩy mạnh triển khai DVC thiết yếu theo Đề án 06, đại diện Công an TP. Bến Cát cho rằng, cần tối ưu hóa quy trình cung cấp các DVC thông qua việc tích hợp dữ liệu dân cư và hệ thống định danh điện tử, rút ngắn thời gian xử lý các yêu cầu về TTHC từ phía người dân và doanh nghiệp.
Đồng thời tăng cường đảm bảo an ninh và bảo mật thông tin cá nhân trong quá trình cung cấp DVC trực tuyến. Đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06. Kết nối hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia với dữ liệu chuyên ngành khác, chia sẻ các thông tin nhằm sử dụng hiệu quả các cơ sở dữ liệu phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở địa phương.
Tập trung triển khai thực hiện hiệu quả nhóm DVC thiết yếu theo Đề án 06; hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, kết nối các dịch DVC trực tuyến với Cổng DVC quốc gia, góp phần giảm thiểu thời gian, tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp; định kỳ có tổ chức đánh giá kết quả thực hiện thông qua mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Có cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả, ưu tiên về đào tạo, tuyển dụng, bố trí, đãi ngộ nhân lực chuyển đổi số, nhất là nhân lực chất lượng cao…
Ông Nguyễn Thanh Hưởng – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Bến Cát kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục có các chính sách giảm phí, lệ phí; giảm thời gian giải quyết hồ sơ đối với các DVC trực tuyến toàn trình, một phần
Để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Hưởng – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Bến Cát kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục có các chính sách giảm phí, lệ phí; giảm thời gian giải quyết hồ sơ đối với các DVC trực tuyến toàn trình, một phần nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng DVC trực tuyến hướng đến mục tiêu tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 100% .
Các cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tham mưu đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh, bổ sung danh mục TTHC đủ điều kiện cung cấp dưới dạng DVC trực tuyến toàn trình và DVC trực tuyến một phần đạt tỷ lệ 100% theo Kế hoạch của tỉnh đề ra. Tiếp tục thực hiện tốt công tác số hóa kết quả giải quyết TTHC, tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ trong công tác số hóa kết quả giải quyết TTHC; nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức làm công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
TS.Trần Quý - Viện trưởng Viện phát triển Kinh tế số Việt Nam tham luận về vai trò chính quyền đối với phát triển kinh tế số và kinh nghiệm cho Bến Cát
Chia sẻ những bài học kinh nghiệm về công tác chuyển đổi số, TS. Trần Quý –Viện trưởng Viện phát triển Kinh tế số Việt Nam cho rằng, cần quan tâm đến các yếu tố: Trước tiên người đứng đầu phải trực tiếp làm công tác chuyển đổi số; chuyển đổi số phải dựa trên các nền tảng số; tập trung phát triển hạ tầng số; phát triển dữ liệu số; an toàn thông tin.
Thời gian tới, TP.Bến Cát cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chuyển đổi số, hoàn thiện khung pháp lý; phát triển cơ sở hạ tầng; áp dụng công nghệ 4.0; tiếp cận nguồn đầu tư.
Lãnh đạo TP.Bến Cát trao khen thưởng cho các tập thể và cá nhân
Dịp này, UBND TP. Bến Cát đã khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc qua 02 năm thực hiện Chương trình số 39-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Đồng thời ra mắt ứng dụng "Bến Cát Số" trên nền tảng Zalo.
Nghi thức ra mắt ứng dụng "Bến Cát Số" trên nền tảng Zalo
Nguồn https://chuyendoiso.binhduong.gov.vn/tin-tuc-tong-hop/tp-ben-cat-phat-trien-chinh-quyen-so-kinh-te-so-xa-hoi-so-thuc-chat-ben-vung-288827